Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
171289

Nhiệm vụ của Tổ công nghệ số cộng đồng

Ngày 01/10/2022 16:03:44

Tổ công nghệ số cộng đồng là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn, tổ, đội.

           1. Nhiệm vụ của Tổ công nghệ số cộng đồng.

           Bám sát các nhiệm vụ của cấp trên và của địa phương, cần cụ thể hóa những việc làm cụ thể, mục tiêu đạt được, thời gian hoàn thành, trong đó triển khai một số nội dung như sau:

           a. Thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác chuyển đổi số đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

           b. Trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản xuất, người dân trên địa bàn ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử, dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ chuyển đổi số trong y tế, giáo dục, thanh toán không dùng tiền mặt,…

           - Về chính quyền số:

          + Thông tin, tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ số do các cơ quan nhà nước cung cấp; tương tác với chính quyền thông qua môi trường số, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số tại địa phương.

          + Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ người dân trên địa bàn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

          + Hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch bệnh Covid-19: PC-Covid, phản ánh, kiến nghị trên Tổng đài 1022 Thanh Hóa, Smart Thanh Hoa, sổ sức khỏe điện tử,…

           - Về kinh tế số:

           + Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất và người dân trên địa bàn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử như “voso.vn”, “postmart.vn”,….

          + Hướng dẫn, hỗ trợ đưa 100% sản phẩm OCOP tại địa phương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

          + Hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất, quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội (Zalo, facebook,…).

          + Hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất, người dân lựa chọn, ứng dụng công nghệ số phù hợp trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

          - Về xã hội số:

          + Tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn cho người dân về chuyển đổi số, các ứng dụng CNTT thông qua các cuộc họp thôn, các cuộc họp của các tổ chức đoàn thể chính trị (Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân,...) và lực lượng học sinh trong các trường học,....      

          + Hướng dẫn, hỗ trợ người dân ứng dụng CNTT, sử dụng internet, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thanh toán không dùng tiền mặt, học trực tuyến và các ứng dụng thông minh khác,…

           + Hướng dẫn người dân mở tài khoản thanh toán điện tử.

          + Hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như: Thanh toán không dùng tiền mặt (các dịch vụ thiết yếu như tiền điện, nước, các dịch vụ y tế, học phí, viễn thông,.…); sử dụng các dịch vụ y tế số (đăng ký sổ sức khỏe điện tử, đăng ký khám chữa bệnh từ xa, đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến, thanh toán các dịch vụ khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt…); sử dụng các dịch vụ giáo dục số (tương tác giữa phụ huynh với nhà trường thông qua môi trường số; thanh toán học phí không dùng tiền mặt,…); bảo hiểm xã hội số; phòng chống dịch,…thông qua các nền tảng số.

           + Hướng dẫn người dân tạo lập hòm thư điện tử (email), để trao đổi giao dịch trên Internet và với sử dụng các dịch vụ công trực tuyến,...

         2. Thiết lập kênh thông tin:

          - Tổ công nghệ số cộng đồng: Thiết lập kênh điều hành, chỉ đạo, trao đổi thông tin trên các mạng xã hội (Zalo,…) để tương tác, trao đổi hàng ngày, báo cáo nhanh tình hình triển khai thực hiện.

            - Đặt tên nhóm Zalo theo dạng: CNSthôn/xã (Vd: Thôn Tứ Trụ, xã Thọ Diên sẽ đặt tên là CNS-TT-xã Thọ Diên).

         3. Chế độ đào tạo, tập huấn:

          Tổ công nghệ số cộng đồng được tập huấn, hướng dẫn về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số; ứng dụng CNTT; kỹ năng sử dụng các dịch vụ số; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; các dịch vụ tiện ích trong chuyển đổi số để phục vụ công tác tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất, người dân trên địa bàn chuyển đổi số.

          

Nhiệm vụ của Tổ công nghệ số cộng đồng

Đăng lúc: 01/10/2022 16:03:44 (GMT+7)

Tổ công nghệ số cộng đồng là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn, tổ, đội.

           1. Nhiệm vụ của Tổ công nghệ số cộng đồng.

           Bám sát các nhiệm vụ của cấp trên và của địa phương, cần cụ thể hóa những việc làm cụ thể, mục tiêu đạt được, thời gian hoàn thành, trong đó triển khai một số nội dung như sau:

           a. Thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác chuyển đổi số đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

           b. Trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản xuất, người dân trên địa bàn ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử, dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ chuyển đổi số trong y tế, giáo dục, thanh toán không dùng tiền mặt,…

           - Về chính quyền số:

          + Thông tin, tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ số do các cơ quan nhà nước cung cấp; tương tác với chính quyền thông qua môi trường số, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số tại địa phương.

          + Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ người dân trên địa bàn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

          + Hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch bệnh Covid-19: PC-Covid, phản ánh, kiến nghị trên Tổng đài 1022 Thanh Hóa, Smart Thanh Hoa, sổ sức khỏe điện tử,…

           - Về kinh tế số:

           + Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất và người dân trên địa bàn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử như “voso.vn”, “postmart.vn”,….

          + Hướng dẫn, hỗ trợ đưa 100% sản phẩm OCOP tại địa phương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

          + Hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất, quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội (Zalo, facebook,…).

          + Hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất, người dân lựa chọn, ứng dụng công nghệ số phù hợp trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

          - Về xã hội số:

          + Tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn cho người dân về chuyển đổi số, các ứng dụng CNTT thông qua các cuộc họp thôn, các cuộc họp của các tổ chức đoàn thể chính trị (Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân,...) và lực lượng học sinh trong các trường học,....      

          + Hướng dẫn, hỗ trợ người dân ứng dụng CNTT, sử dụng internet, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thanh toán không dùng tiền mặt, học trực tuyến và các ứng dụng thông minh khác,…

           + Hướng dẫn người dân mở tài khoản thanh toán điện tử.

          + Hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như: Thanh toán không dùng tiền mặt (các dịch vụ thiết yếu như tiền điện, nước, các dịch vụ y tế, học phí, viễn thông,.…); sử dụng các dịch vụ y tế số (đăng ký sổ sức khỏe điện tử, đăng ký khám chữa bệnh từ xa, đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến, thanh toán các dịch vụ khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt…); sử dụng các dịch vụ giáo dục số (tương tác giữa phụ huynh với nhà trường thông qua môi trường số; thanh toán học phí không dùng tiền mặt,…); bảo hiểm xã hội số; phòng chống dịch,…thông qua các nền tảng số.

           + Hướng dẫn người dân tạo lập hòm thư điện tử (email), để trao đổi giao dịch trên Internet và với sử dụng các dịch vụ công trực tuyến,...

         2. Thiết lập kênh thông tin:

          - Tổ công nghệ số cộng đồng: Thiết lập kênh điều hành, chỉ đạo, trao đổi thông tin trên các mạng xã hội (Zalo,…) để tương tác, trao đổi hàng ngày, báo cáo nhanh tình hình triển khai thực hiện.

            - Đặt tên nhóm Zalo theo dạng: CNSthôn/xã (Vd: Thôn Tứ Trụ, xã Thọ Diên sẽ đặt tên là CNS-TT-xã Thọ Diên).

         3. Chế độ đào tạo, tập huấn:

          Tổ công nghệ số cộng đồng được tập huấn, hướng dẫn về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số; ứng dụng CNTT; kỹ năng sử dụng các dịch vụ số; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; các dịch vụ tiện ích trong chuyển đổi số để phục vụ công tác tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất, người dân trên địa bàn chuyển đổi số.

          

Công khai giải quyết TTHC